Khởi nghiệp từ nghề làm bánh gai gia truyền
Sinh ra và lớn lên trong gia đình với nghề làm bánh gai gia truyền từ năm 1987, với mong muốn gìn giữ hương vị truyền thống, chị Vũ Thị Sang, thôn Liên Hà 5, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên cùng 9 chị em trong thôn  đã  xây dựng, duy trì và tạo lập thương hiệu bánh gai Công Sang. 

Chị Sang chủ cơ sở sản xuất bánh gai Công Sang (đứng thứ 2 từ trái sang) 

       Cơ sở bánh gai Công Sang có được như ngày hôm nay là một hành trình vượt khó, bao gồm quãng thời gian dài chị Sang phải đi bán bánh dạo ở khu vực ga Bảo Hà, đền Bảo Hà. Động lực lớn nhất giúp chị gắn bó với nghề làm bánh gai truyền thống chính là vừa phát triển kinh tế gia đình và cũng là nghề giúp chị tạo công ăn việc làm hỗ trợ một số chị em khó khăn tại thôn hơn 30 năm qua.

         Năm 2018, khi nghe Hội Phụ nữ xã Bảo Hà triển khai đề án Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp; với sự hỗ trợ, kết nối của Hội, chị đã mạnh dạn tham gia dự thi Ngày Phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh. Sản phẩm tham gia dự thi là chiếc bánh gai như tác giả thuyết trình: Rất ngon, dẻo, thơm; bảo đảm, an toàn và nhận biết, phân biệt với các loại bánh khác chỉ là chiếc lạt buộc màu đỏ và cách buộc khác. Chưa có đăng ký kinh doanh, an toàn thực phẩm. Sau khi dự thi, chị và gia đình đã được sự hỗ trợ, kết nối của Hội Phụ nữ các cấp, các ngành. Năm 2020, được tham gia dự án "Thúc đẩy doanh nghiệp nữ Lào Cai mở rộng kinh doanh", chị Sang và chị em trong cơ sở sản xuất Bánh Gai Công Sang được học  kiến thức về kinh doanh như kỹ năng bán hàng, marketing online để giới thiệu sản phẩm, cách thức chăm sóc khách hàng; được trao đổi  kinh nghiệm kinh doanh thông qua việc tham gia mạng lưới doanh nghiệp của dự án, từ đó giúp lượng khách đặt bánh của cơ sở của chị đã tăng lên đáng kể, nhờ các kênh trao đổi thông tin trong nhóm doanh nghiệp, chị đã học hỏi được nhiều kiến thức kinh doanh; tham gia kết nối, giới thiệu, tiêu thụ, trưng bày sản phẩm tại các Hội chợ, điểm trưng bày sản phẩm.

Sản phẩm bánh gia Công Sang

         Đến nay, cơ sở Bánh Gai Công Sang đã có giấy phép kinh doanh, giấy phép an toàn thực phẩm; nhãn mác, truy xuất nguồn gốc; Cơ sở được hỗ trợ hơn 100 triệu đồng từ nguồn Khuyến công của tỉnh mua sắm máy móc; được Hội Phụ nư tỉnh hỗ trợ gói hạt giống sửa sang đảm bảo an toàn vệ sinh cho khu sản xuất.  Chị Sang mong muốn  “Nếu như tìm được ai đó muốn theo nghề làm bánh gai này thành tâm, chị sẵn sàng dạy hết bí quyết cho họ, bởi chị không muốn nghề truyền thống này bị mai một, hơn nữa, nghề làm bánh gai tạo ra kế sinh nhai cho nhiều chị em phụ nữ trong thôn”.

         Chị tâm sự “Trước đây, với quy mô thủ công, mỗi ngày gia đình tôi sản xuất và bán ra thị trường từ 200- 300 chiếc bánh; đến nay, bình quân mỗi ngày cơ sở sản xuất và bán ra thị trường từ 800 -1.000 chiếc bánh, thu nhập bình quân từ 600 - 700 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 8-10 hội viên tại địa phương có thu nhập bình quân từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng; trong thời điểm nền kinh tế cả nước bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, lượng hàng bánh gai của gia đình tôi năm 2021 tăng gấp 3 lần so với năm 2020".

Tham gia tặng quà Chốt kiểm dịch Covid-19 tại địa phương

         Là chi Hội phó chi hội Phụ nữ thôn Liên Hà 5, chị Sang luôn tích cực đi đầu trong việc vận động hội viên tham gia phong trào thi đua và nhiệm vụ của Hội phát động, thường xuyên quan tâm giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Trong những năm qua, cơ sở Bánh gai Công Sang đã ủng hộ được trên 80 bộ quần áo, đồ dùng gia đình, mỳ tôm, trên 10 triệu tiền mặt hỗ trợ các cháu học sinh và các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ; hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn phòng, chống Covid  19. Bản thân chị nhận nhiều giấy khen, bằng khen các cấp. Trong năm 2021, chị vinh dự là điển hình tiên tiến tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lào Cai và Đại hội Phụ nữ tỉnh Lào Cai, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

                                                                                                                                           Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập