Người dân Bát Xát hiến đất làm đường

Những năm qua, với sự hỗ trợ của Nhà nước cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở Bát Xát đã được hoàn thành, góp phần thay đổi diện mạo những miền quê.

“Thấy được tầm quan trọng của đường giao thông nên khi xã có chủ trương mở rộng đường liên thôn, gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất. Tôi tự nhủ rằng hiến đất sẽ có đường rộng, đẹp để đi, con cháu mình có cơ hội để phát triển kinh tế” - đó là tâm sự của ông Trần Văn Cường ở thôn Tả Trang, xã Quang Kim.

2.jpg

Nói là làm, đầu năm 2022, khi xã Quang Kim có chủ trương mở rộng tuyến đường thôn Tả Trang dài 1.123 m, bề rộng nền đường từ 3,5 m lên 6 m, gia đình ông Cường đã chặt hạ hàng trăm cây quế và cây ăn quả, hiến gần 1.000 m2 đất. Nhiều hộ trong thôn cũng theo gương ông Cường tự nguyện hiến đất nên năm 2023, xã Quang Kim đã hoàn thành việc mở rộng nền 2 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 2.000 m, đổ bê tông được 800 m.

Ông Châu Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Kim cho biết: Việc tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là rất quan trọng. Chúng tôi phối hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được giá trị to lớn mà những tuyến đường giao thông nông thôn mang lại, từ đó người dân đồng lòng, chủ động hiến đất, hoa màu, tài sản và ngày công lao động làm đường.

 

Năm 2023, xã Nậm Chạc khởi công đồng loạt 3 tuyến đường giao thông nông thôn: Cửa Suối - Nậm Giang 1, đường nội thôn Nậm Khoang 1, đường nội thôn Nậm Khoang 2 với tổng chiều dài 6,6 km, tổng kinh phí đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Đặc biệt, các tuyến đường mở mới này đều có bề rộng nền đường 6 m, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Ông Lù A Hòa, Chủ tịch UBND xã Nậm Chạc cho biết: Về cơ bản, người dân trong xã đều đồng thuận. Họ sẵn sàng chặt cây, phá dỡ chuồng gia súc, gia cầm và dịch rào để hiến đất làm đường. Đối với một số hộ chưa đồng thuận, chúng tôi đã thành lập các tổ phối hợp với các tổ chức đoàn thể đến nhà tuyên truyền, vận động. Vận động một lần không được thì hai lần… Cứ như thế, công tác giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn ở Nậm Chạc rất thuận lợi.

3.jpg

Giai đoạn 2022 - 2023, huyện Bát Xát triển khai thi công 76 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 107 km; quy mô xây dựng là mở rộng nền đường 6 m, mặt đường 3,5 m, kết cấu bê tông xi măng dày 20 cm. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 142 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương gần 107 tỷ đồng, ngân sách huyện gần 17 tỷ đồng, còn lại là người dân đóng góp khoảng 18 tỷ đồng.

 

Trong triển khai thi công đường giao thông nông thôn, người dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bát Xát rất tích cực hiến đất, có hộ hiến hàng nghìn m2 đất. Tính đến thời điểm này, người dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bát Xát đã hiến 66.831 m2 đất.

Ông Tô Văn Thanh, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bát Xát cho biết: Nguồn lực để hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông nông thôn không có, vì vậy, việc triển khai thi công các tuyến đường giao thông nông thôn cần sự hưởng ứng, đóng góp tích cực từ người dân. Để có được kết quả này là nỗ lực từ chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động vào cuộc, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất, tham gia ngày công lao động.

H1 (9).JPG
Đường giao thông nông thôn góp phần thay đổi diện mạo các thôn, bản trên địa bàn Bát Xát.

Việc hiến đất làm đường nói riêng, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội nói chung của người dân Bát Xát thời gian qua đã được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương. Những tuyến đường giao thông nông thôn khi hoàn thành giúp người dân đi lại thuận tiện, có điều kiện phát triển mọi mặt đời sống. Đây là niềm tin, động lực để người dân Bát Xát tiếp tục hiến đất làm đường, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

                                                                                                                                                     Nguồn: Trung Nguyên, Báo Lào Cai điện tử 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập