Tăng cường dân vận ở vùng cao, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 6/12, Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), 5 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW, ngày 7/1/2019 của Ban Bí thư tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; biểu dương mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố; các tập thể, cá nhân điển hình trong công tác dân vận.

 

1.JPG
Quang cảnh hội nghị.
2.JPG
Đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác dân vận, ý nghĩa của việc tổ chức hội nghị này, đồng thời đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ những kết quả nổi bật trong công tác dân vận; phân tích được nguyên nhân của hạn chế; trao đổi kinh nghiệm, các cách làm hay, mô hình đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, từ năm 2013, để Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đi vào thực tiễn cuộc sống, Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng Chương trình hành động số 127 với 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. 10 năm qua, căn cứ vào thực tế địa phương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành gần 1.900 văn bản chỉ đạo thực hiện công tác dân vận; các cấp ủy, tổ chức đảng và UBND các cấp tổ chức trên 2.180 hội nghị tuyên truyền, thu hút gần 187.000 người tham gia.

Trong 10 năm qua, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã kiểm tra gần 1.000 tổ chức đảng, gần 800 đảng viên; tổ chức trên 1.400 cuộc giám sát chuyên đề, đôn đốc việc triển khai thực hiện, nhất là công tác dân vận chính quyền. Qua kiểm tra, giám sát, đã thi hành kỷ luật 21 tổ chức đảng, 2.832 đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin trong Nhân dân.

Phong trào thi đua "Dân vận khéo" đã lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, với sự chủ động vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 5.287 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, trong đó có gần 200 mô hình tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

3.JPG
Đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tham luận về đổi mới công tác dân vận chính quyền.
5.JPG
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tham luận về công tác chỉ đạo hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ.
4.JPG
Đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham luận về công tác dân vận góp phần bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia.
7.JPG
Đại diện Đảng ủy xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát chia sẻ kinh nghiệm dân vận khéo cải tạo hủ tục tại địa phương.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận chia sẻ những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường, đổi mới công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới; công tác dân vận góp phần bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia; phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp; kinh nghiệm đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị tại địa phương trong cải tạo hủ tục, xây dựng nông thôn mới…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang đánh giá cao những kết quả trong việc thực hiện Nghị quyết số 25 và Kết luận số 43 của Trung ương về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh những năm qua.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới cần tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên về công tác dân vận; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước; tăng cường dân vận hướng tới thực hiện tốt phương châm “3 không, 3 có” (không để xảy ra điểm nóng, không để xảy ra những bức xúc trong Nhân dân, không để xảy ra những vấn đề phức tạp trong Nhân dân; người dân có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn minh); tăng cường đối thoại trực tiếp với Nhân dân, làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; MTTQ và các đoàn thể năng động, sáng tạo, làm tốt công tác tập hợp quần chúng tham gia các hoạt động, các phong trào thi đua.

Trong công tác dân vận, cần đặc biệt chú trọng dân vận ở vùng cao, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các chi bộ, cấp ủy đảng và đảng viên trong công tác dân vận; quan tâm chăm lo đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận ở các địa phương đủ năng lực, trình độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

 

8.JPG
9.JPG
Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể tiêu biểu.
10.JPG
11.JPG
Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân tiêu biểu.

 

Nhân dịp này, có 26 tập thể, 19 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và thành tích trong phong trào “Dân vận khéo”.

                                                                                                                                        Nguồn: Trần Tuấn Ngọc, Báo Lào Cai điện tử 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập