Kết nối và lan toả vòng tay nhân ái trong cộng đồng

Trong thời gian qua, với vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai luôn nêu cao tinh thần vì cộng đồng, tổ chức nhiều hoạt động xã hội nhân đạo có ý nghĩa thiết thực. Trong đó, nổi bật là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và các mô hình xã hội nhân đạo, đã kết nối, lan tỏa vòng tay nhân ái của cộng đồng, mang lại niềm vui, động lực cho các đối tượng yếu thế ở địa phương vượt qua khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng, tạo dựng cuộc sống mới.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động từ tháng 1-2008 đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân có tấm lòng hảo tâm chia sẻ tinh thần, vật chất, giúp đỡ cho hàng nghìn người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đối với tỉnh Lào Cai, để thực hiện tốt Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” theo Kế hoạch số 300/KH-TWHCTĐ ngày 17/01/2008 của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh uỷ ban hành văn bản chỉ đạo các cấp ủy Đảng, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể phối hợp với Hội Chữ thập đỏ để triển khai cuộc vận động, Ban Dân vận Tỉnh ủy có trách nhiệm theo dõi việc thực hiện Cuộc vận động. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo UBND các cấp, các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động. Căn cứ chỉ đạo của Tỉnh Ủy, UBND, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động, do đồng chí Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh làm trưởng ban; ban hành Kế hoạch số 08/KH-CTĐ ngày 14/5/2008, chỉ đạo, hướng dẫn Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố và đơn vị trực thuộc tham mưu với cấp ủy, chính quyền, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp hội cơ sở và triển khai thực hiện Cuộc vận động.

4-1698998345.jpg
Ông Vũ Viết Trường (áo đỏ, đững giữa) - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai trao tặng xe lăn tại Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh. 

Để kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm, đổi mới thực hiện Cuộc vận động phù hợp với điều kiện địa phương và nhu cầu cộng đồng, trong 15 năm qua, hàng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đều có sơ kết, đánh giá gắn với việc tổng kết phong trào hàng năm; định kỳ tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động (2008 – 2013; 2013-2018; 2018-2023), qua đó phát hiện mô hình, cách làm hiệu quả để triển khai nhân rộng; tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong cuộc vận động nhằm động viên kịp thời, tạo động lực thúc đẩy, khơi dậy lòng nhân ái, tinh thần tương thân tương ái của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn Hội Chữ thập đỏ các cấp triển khai thực hiện.

Sau 15 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” cùng với các mô hình xã hội nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ, như chương trình “Ngân hàng bò”; “Nhà Chữ thập đỏ”; mô hình “Hỗ trợ sinh kế”; “Bếp ăn tình thương”; “Hạt thóc vàng nhân đạo”; mô hình “Cộng đồng an toàn”; “Thùng quỹ nhân đạo”…đã đi vào cuộc sống, trợ giúp thiết thực, kịp thời cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh khó khăn theo hướng phát triển bền vững, với phương châm “Vì mọi người, ở mọi nơi”.

Tính đến tháng 10 năm 2023, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã khảo sát lập hồ sơ 13.870 địa chỉ nhân đạo, là đối tượng trẻ mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa, người mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị lâu dài, người khuyết tật, nạn nhân da cam có hoàn cảnh khó khăn. Vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trợ giúp và đỡ đầu 12.777 địa chỉ (Số còn lại đang tiếp tục vận động), tổng trị giá đạt trên 37 tỷ đồng tỷ đồng (bình quân một địa chỉ trợ giúp xấp xỉ 3 triệu đồng). Việc trợ giúp, đỡ đầu bằng hình thức hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, hỗ trợ tiền chữa bệnh, hỗ trợ học bổng và tặng phương tiện, dụng cụ học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi. Việc đỡ đầu, trợ giúp thời gian từ 01-03 năm và có thể học hết phổ thông đối với trẻ mồ côi. Đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã và đang xây dựng phần mềm iNHANDAOLAOCAI để giới thiệu, đăng tải các hồ sơ, đối tượng địa chỉ nhân đạo, kết nối vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh trợ giúp.

5-1698998345.jpg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai trao học bổng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tốt tại huyện Bát Xát.

Cùng với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, các mô hình công tác xã hội nhân đạo do các cấp Hội Chữ thập đỏ triển khai đã hỗ trợ được 177.784 lượt đối tượng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá gần 180 tỷ đồng. Trong đó, vận động xây dựng mới và sửa chữa 463 nhà Chữ thập đỏ; trao tặng 608 con bò giống; 47 trâu giống sinh sản; 186 con dê;141 lợn giống đen bản địa; và trên 300 gà, vịt giống; cấp miễn phí trên 90.000 lượt suất ăn miễn phí (cơm, cháo, bánh mỳ); thành lập 354 quỹ “Hạt thóc vàng nhân đạo”; đặt 35 thùng quỹ quyên góp nhân đạo tại các nơi công cộng (Chợ, ga tàu, bến xe, cửa khẩu, siêu thị…); xây dựng 11 mô hình cộng đồng an toàn về thiên tai, trị giá 12 tỷ đồng, cho trên 70.000 người hưởng lợi.

Có được những kết quả, ý nghĩa như trên là do ngay từ khi triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo” và các mô hình công tác xã hội nhân đạo, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài ở địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, thường xuyên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động và các mô hình công tác xã hội nhân đạo của Hội, để khơi dậy tình cảm, trách nhiệm, tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. Đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh; sự phối hợp của Mặt trận tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể địa phương, cùng sự hỗ trợ, hợp lực của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người dân trong và ngoài tỉnh chung tay đưa phong trào “Người người làm việc thiện; ngành ngành làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện” lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

hoi-chu-thap-do-tinh-lao-cai-va-hoi-chu-thap-do-thi-xa-sa-pa-tham-hoi-ho-tro-gia-dinh-nan-nhan-bi-tu-vong-do-lu-cuon-tai-thon-nam-than-xa-lien-minh-thi-xa-sa-pa-1698998345.jpeg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai và Hội Chữ thập đỏ thị xã Sa Pa thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân bị tử vong do lũ cuốn tại thôn Nậm Than, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa.

Bước sang giai đoạn mới, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng cần được quan tâm. Từ những bài học kinh nghiệm triển khai thực tiễn giai đoạn 2008-2023 sẽ là yếu tố cơ bản để đổi mới, nâng cao chất lượng cuộc vận động cho những năm sau được tốt hơn. Kết quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, xứng đáng là cầu nối, là tổ chức nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Lào Cai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển vì con người, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau./.

                                                                                                                       Vũ Viết Trường, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Lào Cai 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập