Người Hội viên nông dân làm giàu từ phát triển mô hình kinh tế tổng hợp

  Trong những năm gần đây, trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện Si Ma Cai đã xuất hiện một số mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, nhiều hội viên nông dân đã dám nghĩ, dám làm, cần cù, năng động sáng tạo vươn lên làm giàu. Anh Ma Seo Dùng, Thôn Phìn Chư 3 xã Nàn Sín, là một tấm gương tiêu biểu được chúng tôi giới thiệu trong phóng sự này.

anh tin bai

Anh Ma Seo Dùng, Thôn Phìn Chư 3 xã Nàn Sín

    Chịu khó học hỏi, sáng tạo vận dụng vào trong phát triển kinh tế, gia đình, đã giúp gia đình anh Ma Seo Dùng, Thôn Phìn Chư 3 xã Nàn Sín, gặt hái thành công từ mô hình trang trại tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để có được cơ ngơi của một trang trại khang trang như hiện nay, vợ chồng anh Dùng đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả. Nghĩ lại những ngày đầu  lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, với mong muốn thoát khỏi cái đói cái nghèo. Anh đã dành nhiều công sức để đến các hộ làm kinh tế giỏi học hỏi kinh nghiệm. Với  những kinh nghiệp đã học hỏi được anh Dùng đã mạnh dạn vay vốn, để đầu tư xây dựng mô hình trang trại tổng hợp rộng trên 3 ha. Anh cải tạo khu ruộng trũng thành 1 ao cá trên 200m2, trồng 200 cây xoài, 200 cây vải thiều ở những nơi đất bằng phẳng, 1ha cây sa nhân dưới tán rừng thông và trồng 1ha cây quế. Tận dụng tán rừng quế anh đầu tư chăn nuôi các loại gà đen, lợn đen bản địa.

    Vừa làm vừa học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, đã giúp anh vượt qua khó khăn từng bước thu hồi nguồn vốn đầu tư ban đầu. Hiện nay trung bình mỗi năm sau khi trừ đi chi phí đầu tư, gia đình anh cũng có nguồn thu 250 triệu đồng từ mô hình trang trại này. Dù bận rộng song anh luôn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT do Hội Nông dân và xã tổ chức. Với anh đây không chỉ giúp anh có thêm cơ hội, học tập kinh nghiệm, mà còn giúp anh mở rộng mối quan hệ để tiêu thụ các sản phẩm do trang trại anh làm ra.  

anh tin bai

    Với phương châm lấy ngắn, nuôi dài, các nguồn thu từ nuôi gà thả đồi, nuôi cá, nuôi lợn đen, các loại cây ngắn ngày giúp anh có vốn để chăm sóc các loại cây ăn quả và phát triển rừng. Ngoài ra gia đình anh còn mở thêm một cửa hàng tạp hóa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con trong thôn.
Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh luôn sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn các hộ dân khác về kinh nghiệm, kỹ thuật mình có được và hỗ trợ con giống để các hộ dân khác còn khó khăn vươn lên làm giàu. Thời gian tới, anh Dùng dự định sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi hơn nữa. 
    Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Dùng còn là người giàu lòng nhân ái, luôn sẵn sàng giúp đỡ những hộ dân gặp thiên tai, hỏa hoạn, không chỉ bằng tiền, hiện vật mà cả ngày công lao động để giúp các hộ này sớm ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó anh luôn tích cực tham gia các phong trào của Hội nông dân, các cấp các ngành phát động. Tính trung bình mỗi năm anh đã hỗ trợ hướng dẫn, tuyên truyền chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho trên 17 hội viên nông dân, giúp đỡ từ 5-7 hộ nghèo thoát nghèo.

anh tin bai

    Từ năm 2015 đến nay, anh đều được Hội nông dân Tỉnh công nhận đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Năm 2017 anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Anh Dùng xứng đáng là tấm gương điển hình tiêu biểu, và câu chuyện vượt khó của anh là động lực để các hộ nông dân không ngừng nỗ lực phấn đấu, học tập làm theo.

                                                                                                                                             Hội đồng TĐKT huyện Si Ma Cai 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập