Lào Cai làm theo lời Bác dạy

LCĐT - Năm 2022, tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức kỷ niệm 115 năm ngày thành lập tỉnh. Trong suốt chặng đường lịch sử ấy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn ghi nhớ sự kiện quan trọng ngày Bác Hồ lên thăm. Những lời động viên, dặn dò của Bác với đồng bào các dân tộc Lào Cai luôn vang vọng, trở thành động lực để cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân ra sức phấn đấu, xây dựng Lào Cai ngày càng giàu đẹp.

Lào Cai của những ngày tháng 6 rực rỡ trong sắc nắng vàng và bầu không khí tưng bừng, náo nức hướng tới kỷ niệm 115 năm ngày thành lập tỉnh. Cũng chỉ hơn 2 tháng nữa, Nhân dân các dân tộc Lào Cai lại náo nức kỷ niệm 64 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai. Trong căn nhà nhỏ ở phường Bắc Lệnh (thành phố Lào Cai), cụ ông Bùi Đức Hy, 85 tuổi bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm khi còn là công nhân Mỏ Apatit đã may mắn được gặp Bác Hồ.

Nơi Bác Hồ gặp gỡ thân mật và nói chuyện với đại biểu các dân tộc tỉnh Lào Cai ngày 24/9/1958. (Ảnh: Bảo tàng tỉnh Lào Cai).

Ông Hy chia sẻ: Ngày 23/9/1958, Bác Hồ cùng phái đoàn của Chính phủ đến thăm mỏ Apatit tại Lào Cai. Sau khi đi thăm khai trường mỏ Cóc, Bác trò chuyện với cán bộ, công nhân Mỏ Apatit và đồng bào các dân tộc tại khu vực sân vận động của mỏ. Lúc đó, cả sân chật kín người, không khí rất sôi động, nhưng khi Bác giơ tay ra hiệu là tất cả bỗng im phăng phắc. Giọng Người vang lên ấm áp và gần gũi. Bác dặn cán bộ, công nhân Mỏ phải làm chủ nhà máy, xí nghiệp, học tập kinh nghiệm của các chuyên gia Liên Xô để sử dụng thành thạo thiết bị, máy móc, khai thác nhiều tài nguyên, làm giàu cho Tổ quốc.

Cuối buổi trò chuyện, Bác rất phấn khởi khi được một cụ già lên tặng chiếc khăn thổ cẩm. Đó là cụ Trần Văn Nỏ, dân tộc Tày ở xã Tả Phời, là người có công phát hiện ra quặng apatit Lào Cai từ năm 1924.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nghe học sinh giới thiệu cụm liên trường Kim Tân.

“Khắc ghi lời dạy của Bác, cán bộ, công nhân mỏ chúng tôi hăng say thi đua lao động, sản xuất vượt mức kế hoạch. Thật tự hào vì đến mùa xuân năm sau, tháng 1/1959, Mỏ Apatit được nhận Thư khen của Bác vì những nỗ lực trong sản xuất. Tháng 3/2009, Công ty Apatit Việt Nam được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới” - ông Bùi Đức Hy kể.

Ông Bùi Đức Hy, 85 tuổi kể chuyện được gặp Bác Hồ khi Bác thăm Lào Cai.

Trong 2 ngày 23 và 24/9/1958, Bác Hồ còn dành thời gian tới thăm cán bộ, công nhân thi công Nhà máy Nhiệt điện thị xã Lào Cai ở gần ga Phố Mới; trò chuyện với cán bộ, Nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang của tỉnh. Bác ân cần dặn dò cán bộ, các tầng lớp Nhân dân phải “thi đua làm cho tỉnh nhà ngày một phồn thịnh và sung sướng”.

Trong cả cuộc đời mình, Bác Hồ luôn dành nhiều tình cảm cho đồng bào các dân tộc Lào Cai. Tiêu biểu như ngày 18/10/1945, Bác viết thư gửi đồng bào tỉnh Lào Cai, trong thư Bác viết: “Tất cả Nhân dân Lào Cai, không phân biệt trai gái, già trẻ, giàu nghèo, lương giáo, không phân biệt Mán, Mường, Mèo, v.v., cùng nhau hăng hái đứng lên phấn đấu để củng cố nền độc lập của nước nhà và xây dựng nền hạnh phúc tự do cho dân chúng”. Tháng 11/1946, khi nhận được thư và 2 gậy trúc do thiếu nhi Sa Pa gửi biếu, Bác đã viết thư cảm ơn thiếu nhi Sa Pa và căn dặn các cháu thiếu nhi giữ gìn kỷ luật, ra sức học hành để biết chữ và gắng giúp anh chị em khác biết chữ.

Học sinh vùng cao Lào Cai thi đua học tốt theo lời Bác Hồ dạy.

Năm 1950, Bác còn viết thư khen chiến sĩ, đồng bào đã kiên cường chiến đấu, lập nhiều chiến công giải phóng Lào Cai. Tháng 11/1962, Bác viết bài “Một thắng lợi mới” đăng trên Báo Nhân Dân khen ngợi phong trào học chữ Mông, xóa mù chữ ở xã Bản Phố, huyện Bắc Hà. Ngoài ra, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn tặng thưởng 86 Huy hiệu mang tên Người cho các cá nhân tỉnh Lào Cai là “Người tốt, việc tốt tiêu biểu”.

Khắc ghi những lời dạy của Bác Hồ, trong hơn 60 năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn đoàn kết, phấn đấu, xây dựng Lào Cai ngày càng giàu đẹp. Trải qua chặng đường lịch sử, đặc biệt là sau 30 năm tái lập tỉnh, thành phố Lào Cai từ vùng đất bị tàn phá bởi chiến tranh đã trở thành đô thi văn minh, hiện đại bậc nhất vùng Tây Bắc. Năm 2005, thành phố Lào Cai được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Năm 2015, thành phố Lào Cai được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Lào Cai có nhiều mô hình trường học gắn với thực tiễn trong phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ.

Thành phố Lào Cai đang phấn đấu trở thành đô thị loại I và lựa chọn 2 nhiệm vụ đột phá về “Xây dựng đô thị văn minh, thân thiện” và “Cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành theo hướng chuyên nghiệp - kịp thời - hiệu quả”. Chính việc lựa chọn các vấn đề trọng tâm, xác định nội dung đột phá, tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã giúp thành phố thực hiện tốt các mục tiêu đề ra.

Ngược thành phố Lào Cai lên vùng đất Sa Pa - nơi được mệnh danh là “kinh đô mùa hè”, “thành phố trong sương”, đã trở thành thị xã và khu du lịch quốc gia. Một trong những “kỳ quan” của Sa Pa hấp dẫn du khách quốc tế là ruộng bậc thang. Năm 2009, tạp chí du lịch danh tiếng Travel and Leisure (Mỹ) đã bình chọn ruộng bậc thang Sa Pa nằm trong Top 7 ruộng bậc thang đẹp, kỳ vỹ nhất châu Á và thế giới; năm 2013, ruộng bậc thang Sa Pa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Danh thắng cấp quốc gia. Đó là thành quả mà Nhân dân các dân tộc Sa Pa làm theo lời huấn thị của Bác và Chỉ thị của Tỉnh ủy Lào Cai năm 1964, tích cực làm ruộng bậc thang để định canh, định cư lâu dài. Đến nay, không chỉ ở Sa Pa, mà khắp các rẻo cao Lào Cai đều được bao phủ bởi ruộng bậc thang, trở thành vựa thóc và cảnh quan du lịch giúp đồng bào thêm no ấm.

Trong các địa phương, huyện Bắc Hà nổi bật về những thành tích trong giáo dục và đào tạo. Trò chuyện với chúng tôi, ông Bùi Văn Tiến, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Hà cho biết: Phát huy truyền thống học chữ Mông, xóa mù chữ ở xã Bản Phố được Bác Hồ khen, phong trào thi đua học tập của đồng bào các dân tộc Bắc Hà ngày càng sôi nổi. Cách đây 30 năm, khi tỉnh Lào Cai mới tái lập, Bắc Hà vẫn còn 6 xã “trắng” trường, lớp học; tỷ lệ học sinh trong độ tuổi ra lớp đạt 31,1%. Giờ đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, huyện đã có 53/61 trường đạt chuẩn quốc gia, đứng thứ 3 toàn tỉnh; tỷ lệ học sinh ra lớp đạt trên 98%. Đặc biệt, chất lượng giáo dục được nâng cao, riêng năm học 2021 - 2022 có 580 giải thi học sinh giỏi và các sân chơi trí tuệ cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế.

Không chỉ thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa hoặc huyện Bắc Hà, mà ở tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh, việc học và làm theo lời dạy của Bác Hồ đã trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp. Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các quy định của Tỉnh ủy về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc trong học tập và làm theo Bác được biểu dương, tôn vinh, nhân rộng.

Tiêu biểu như dịp kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai, tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 146 tập thể, cá nhân; cấp huyện khen thưởng 171 tập thể và 514 cá nhân; cấp cơ sở biểu dương, khen thưởng hơn 2.300 tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong đợt thi đua đặc biệt. Dịp sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 30 cá nhân, đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong học và làm theo Bác từ năm 2016 - 2021...

Việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần chấn chỉnh lề lối, tác phong, phong cách công tác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tăng cường xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Nông dân vùng cao Lào Cai thi đua sản xuất theo lời Bác dạy.

Trở lại câu chuyện với ông Bùi Đức Hy, người vinh dự được gặp Bác Hồ khi Bác thăm Lào Cai, ông bảo cách đây 64 năm, Bác Hồ mong muốn Lào Cai trở thành khu công nghiệp lớn của cả nước, đưa miền núi tiến kịp miền xuôi và hỏi “Các cô chú có làm được không?”. Cán bộ, công nhân, bà con các dân tộc đều đồng thanh hô vang “Có ạ! Có ạ!”. “Thật phấn khởi và tự hào khi hôm nay những điều Bác kỳ vọng đang hiện hữu, tỉnh Lào Cai đã trở thành điểm sáng của khu vực Tây Bắc. Luôn khắc ghi và làm theo lời Bác dạy, chắc chắn Lào Cai sẽ thực hiện được mục tiêu trở thành tỉnh phát triển của cả nước trong tương lai”, ông Bùi Đức Hy nói.

                                                                                                                                                      Nguồn: Tuấn Ngọc, Báo Lào Cai điện tử 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập