Bác Hồ thưởng Huy hiệu cho nhiều gương người tốt, việc tốt ở Lào Cai

Không nhiều địa phương ở vùng núi phía Bắc như tỉnh Lào Cai được Bác Hồ quan tâm và để lại nhiều tình cảm đặc biệt. Người đã thăm tỉnh Lào Cai vào ngày 23 và 24/9/1958; viết nhiều bức thư, bài báo biểu dương, định hướng cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lào Cai vươn lên.

Bác Hồ thưởng Huy hiệu cho nhiều gương người tốt, việc tốt ở Lào Cai ảnh 1
Báo Lao Cai đổi mới đăng ảnh Bác Hồ.

Báo Lào Cai đang lưu giữ nhiều tư liệu về Hồ Chủ tịch khi xưa thường đọc báo Lao Cai đổi mới (trước đó là Bản tin Lao Cai) - tiền thân của báo Lào Cai hiện nay. Qua đó, Bác Hồ đã quyết định tặng thưởng Huy hiệu mang tên Người cho hàng chục gương người tốt, việc tốt của tỉnh Lào Cai.

Báo Lao Cai đổi mới ra ngày 5/8/1964 đăng trang trọng tin trên trang nhất: “Hồ Chủ tịch đọc Báo Lao Cai đổi mới có các gương: Đồng chí Trần Đức Thảo là giáo viên miền xuôi lên dạy học ở xã Mường Vi (Bát Xát) có thành tích tổ chức và dạy học tốt, đặc biệt là cõng em Lý A Man bị tê liệt đi học ròng rã mấy tháng liền; ông Nùng A Ly ở hợp tác xã Lùng Vai (Mường Khương) tuy mù hai mắt nhưng khắc phục khó khăn chăn nuôi trâu cho hợp tác xã béo khỏe để phục vụ sản xuất; hai em Mùi và Ngữ ở thôn Đồng Tâm (Mường Khương) đã dũng cảm, mưu trí cứu bạn khỏi chết đuối. Qua Ủy ban hành chính tỉnh Lào Cai và huyện Mường Khương, Bác Hồ đã gửi tặng Huy hiệu của Người cho thầy giáo Trần Đức Thảo, ông Nùng A Ly và hai em Mùi và Ngữ”.

Qua tài liệu lưu giữ của Báo Lào Cai và cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký quyết định khen thưởng nhiều Huân chương, Huy chương và Bằng khen tặng các tập thể và cá nhân trong tỉnh Lào Cai lập chiến công trong tiễu phỉ bảo vệ quê hương, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng cuộc sống mới.

Bác Hồ còn tặng thưởng 86 Huy hiệu mang tên Người cho các cá nhân tỉnh Lào Cai là người tốt, việc tốt tiêu biểu. Huyện Mường Khương có 38 người được Bác tặng thưởng Huy hiệu, trong số đó tiêu biểu là dòng họ Lục, người Giáy ở xã Bản Lầu có 5 người thuộc 3 thế hệ được Bác Hồ tặng thưởng Huy hiệu, là cụ Lục Vĩnh Tường cùng các con của mình là các ông: Lục Bình Quyền, Lục Bình Thủy, Lục Bình Lợi và cháu gái Lục Thị Kim Hồng. Đặc biệt, ông Lục Bình Quyền có 2 lần vinh dự được gặp trực tiếp Hồ Chủ tịch và 4 lần được Bác tặng Huy hiệu vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Huyện Mường Khương còn có ông Tráng Văn Mìn ở xã Lùng Vai vinh dự 2 lần được gặp Bác Hồ và 3 lần được Bác tặng Huy hiệu, 2 lần Bác tặng quà, trong đó có chiếc ca-men rất đẹp in dòng chữ “Kiên quyết hoàn thành nhiệm vụ” và “Quyết chiến, quyết thắng”.

2 gia đình ông bà Vàng Ngấn Dù và Ly Thị Chấn đều ở xã Tung Chung Phố (Mường Khương) có thành tích xuất sắc trong tiễu phỉ ở huyện Bát Xát nên năm 1956 được tặng thưởng Huy hiệu Bác Hồ...

Đặc biệt, Báo Lào Cai vẫn đang lưu giữ bản in lần đầu hồi tháng 9/1958 “Lời huấn thị của Hồ Chủ tịch đối với cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai khi Người lên thăm địa phương ngày 24/9/1958”; những số báo đặc biệt đăng bài, ảnh chụp các chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào Cai ngày 23 và 24/9/1958...

Đó là niềm tự hào lớn lao, vinh dự đặc biệt trong truyền thống Báo Lào Cai gần 60 năm xây dựng, phát triển của tờ báo Đảng bộ địa phương.

                                                                                                                                                Nguồn: Phạm Ngọc Triển, Báo Lào Cai điện tử 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập