Hệ thống ấp trứng và úm gà xương đen thông minh

Mô hình nuôi gà đen thả vườn đồi là một trong những định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp tại huyện Bắc Hà nói riêng và một số địa phương trong tỉnh Lào Cai nói chung. Gà đen là giống gà địa phương quý hiếm, da và xương đều có màu đen đậm, thịt săn chắc, chất lượng thơm ngon, hàm lượng mỡ thấp hơn hẳn các giống gà khác của địa phương và cũng là vị thuốc quý trong dân gian. Gà đen nuôi thả đồi được cho ăn ngô, ăn thóc và tận dụng nguồn thức ăn khác nên vừa rẻ hơn cám công nghiệp vừa đảm bảo thịt gà có vị thơm ngon. Với giá bán trung bình từ 190.000 – 200.000 đồng/kg, gà đen thả đồi đã mang lại cho người dân huyện Bắc Hà nguồn thu nhập đáng kể.

Tại các hộ gia đình trong địa phương, việc chăn nuôi gà con chủ yếu là do con người nên rất tốn thời gian, công sức và gây nhiều tác động tiêu cực đến các vấn đề về môi trường. Chỉ cần một sự thay đổi nhỏ về nhiệt độ, ánh sáng, thức ăn hay sự biến động về thời tiết cũng rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng đàn gà, nguy cơ cao chết hàng loạt gây thiệt hại về kinh tế của các hộ chăn nuôi. 

 Xuất phát từ tình hình thực tiễn đó, nhóm tác giả Trương Tấn Sang, Phạm Chí Tâm, Lã Thủy Tiên, Phạm Thị Thanh Thúy, Lưu Khánh Ngọc – HS trường THPT Chuyên Lào Cai đã nghiên cứu và tạo ra mô hình “Hệ thống ấp trứng và úm gà xương đen thông minhnhằm khắc phục hạn chế trong việc chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cho các hộ gia đình.

anh tin bai

Nhóm tác giả thuyết trình sản phẩm trước Hội đồng giám khảo cuộc thi 

Sản phẩm kết hợp đồng thời 2 chức năng buồng ấp trứng và buồng nuôi gà theo một chu trình chăm sóc khép kín, nhằm chủ động lựa chọn những cá thể vật nuôi đảm bảo về chất lượng và cùng ngày tuổi, thuận lợi cho quá trình chăm sóc, sinh trưởng và phát triển của gà con.

- Buồng ấp trứng:

+ Khay ấp trứng: tự động điều chỉnh đảo trứng đồng loạt trong khi ấp.

+ Khay nở trứng: chế độ nhiệt thích hợp để chứa gà con sau khi nở và làm khô lông cho chúng.

+ Đồng hồ trên máy: cài đặt nhiệt độ, độ ẩm phù hợp nhất trong quá trình sinh trưởng và phát triển của gà con.

- Buồng nuôi gà:

+ Tự động cân bằng nhiệt độ độ ẩm bằng hệ thống gia nhiệt dạng tấm (cân bằng nhiệt đều khắp buồng tốt hơn dùng đèn sưởi) và cảm biến.

+ Hệ thống tự động cho ăn, uống theo giờ và tính toán được lượng thức ăn, nước uống cung cấp vừa đủ theo tiêu chuẩn định mức từng giai đoạn phát triển của gà con, tránh việc dư thừa thức ăn gây lãng phí, đồng thời thức ăn để lâu có thể gây nên một số vấn đề gây hại cho đường tiêu hoá của gà con.

+ Hệ thống thông hơi lưu thông không khí trong buồng.

+ Tính toán thời gian thực chạy thiết bị,cân bằng điều kiện môi trường theo các mốc thời gian (từng tuần). Hệ thống đèn chiếu sáng,có khả năng điều chỉnh cường độ sáng.

+ Màn hình LCD hiển thị thông tin máy. Nút bấm,nút xoay điều chỉnh thông số trực tiếp trên thiết bị.

+ Cho ăn và thay nước tự động. Dễ dàng vệ sinh và thay nền buồng.

+ Có cơ chế khóa cửa buồng từ xaKết nối internet bằng 4G.

- App điều khiển:

+ Hiển thị thông tin thiết bị.

+ Điều chỉnh thông số môi trường từ xa qua App. Hiển thị thời gian chăm sóc gà.

+ Cơ chế khóa cửa buồng bằng App.

+ Choăn,thaynướctừxavàcóchếđộtựđộnghẹngiờchoănvàthaynướcđịnh kỳ.

Sản phẩm đạt giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai lần thứ 18, năm 2023.

                                                                                                                  Nguyệt Việt Hằng, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Lào Cai 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập