Chuyện về Cô đỡ thôn bản Lầu Thị Xua

BXĐT- Nhiệt tình tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe, vận động những ca sinh đẻ khó đến các cơ sở y tế để đảm bảo an toàn, đó là việc làm thường xuyên của cô đỡ thôn bản Lầu Thị Xua thôn Tả Tà Lé xã Trung Lèng Hồ. 

anh tin bai

Lầu Thị Xua - Tuyên truyền hướng dẫn các mẹ thực hiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ

    Đến thôn Tả Tà Lé xã Trung Lèng Hồ, chúng tôi gặp cô đỡ Lầu Thị Xua đang thăm khám cho hai mẹ con sản phụ Thào Thị Dù. Đối với gia đình chị Dù cô đỡ Lầu Thị Xua là một người phụ nữ vô cùng quan trọng. Bởi chị mới sinh cháu đầu nên chưa có kinh nghiệm, rất may có cô đỡ Xua đến giúp và nhiệt tình tư vấn, chỉ bảo cách chăm sóc bé. Ngoài ra, trong suốt quá trình mang thai cho đến sau khi sinh trẻ được 42 ngày, các chị đều được cô đỡ thăm khám, hướng dẫn chăm sóc thai nhi, chăm sóc trẻ đúng cách. 

    Thôn Tả Tả Lé xã Trung Lèng Hồ, một trong những xã vùng cao khó khăn huyện Bát Xát, đời sống của đại bộ phận đồng bào nơi đây còn nhiều thiếu thốn. Người dân phần lớn là người dân tộc thiểu số nên nhận thức hạn chế, thêm vào đó là điều kiện kinh tế khó khăn, đường sá đi lại vất vả, chị em đẻ nhiều, đẻ dày. Nhiều phụ nữ mang thai gần đến ngày sinh vẫn đi làm nương rẫy, nên có trường hợp đẻ “rơi” không có người đỡ…Tiếp xúc với người dân nơi đây, Lầu Thị Xua thấu hiểu và chia sẻ với những nỗi khó khăn, vất vả đó, nhất là với chị em phụ nữ, vừa phải lên nương, vừa làm việc nhà, vừa phải chăm sóc, nuôi dạy con cái. 
 

anh tin bai

Hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho trẻ

    Thấu hiểu những khó khăn đó,  năm 2019, Xua đã tự nguyện tham gia làm cô đỡ thôn bản. Vật dụng duy nhất chị được trang bị và thường mang bên mình là bộ dụng cụ đỡ đẻ sạch gồm: pank, dao kéo… Tuy nhiên, với kiến thức được học trong Trường Trung cấp y tế Lào Cai và lớp bồi dưỡng cô đỡ thôn bản hàng năm do Trung tâm y tế huyện tổ chức, hàng tháng chị tích cực tổ chức tuyên truyền, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng, tham gia thực hiện các hoạt động chuyên môn về y tế. Thống kê theo dõi phụ nữ mang thai trong thôn, tích cực vận động chị em đến Trạm Y tế xã đăng ký quản lý thai, khám thai và đến cơ sở y tế để sinh con. 

    Tuyên truyền chị em tiêm phòng uốn ván cho mẹ, tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine cho trẻ em trong độ tuổi; hướng dẫn phụ nữ mang thai cách chăm sóc bản thân khi mang thai, sau khi sinh, nuôi con bằng sữa mẹ..v..v... 

anh tin bai

 Phát và hướng dẫn bà mẹ uống viên sắt

    Trong gần 5 năm qua, Cô đỡ thôn bản Lầu Thị Xua đã đỡ đẻ tại nhà được trên 10 ca, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em trong thôn, đặc biệt là việc giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ sơ sinh trong thôn; 115 chị em trong độ tuổi sinh đẻ được theo dõi và quan lý; Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chiếm trê 12%; 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ, không có trường hợp chết mẹ, chết con do sinh đẻ hay trẻ chết vì dịch bệnh… Cô đỡ thôn bản như Lầu Thị Xua đã trở thành “cánh tay nối dài” không thể thiếu của ngành Y tế, trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại những vùng khó khăn như xã Trung Lèng Hồ./.

                                                                                                                                 Lưu Liên, Trung tâm VH,TT-TT huyện Bát Xát 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập