image banner
Xác định 4 đội vào bán kết Euro 2024
Lượt xem: 99

Pháp, Anh, Hà Lan và Tây Ban Nha vượt qua tứ kết Euro 2024, để tạo ra vòng bán kết đáng chờ đợi nhất lịch sử giải đấu.

Lần đầu trong lịch sử, bán kết Euro diễn ra giữa các đội trong Top 10 FIFA. Hơn nữa, hai trận bán kết diễn ra giữa các đội theo đuổi trường phái bóng đá khác hẳn nhau, khiến vòng đấu thêm phần thú vị.

Tây Ban Nha gặp Pháp trong trận bán kết đầu tiên trên sân Allianz lúc 2h sáng 10/7, giờ Hà Nội. Tây Ban Nha dù không còn dấu ấn tiki-taka đậm nét như thời 2008 - 2012, vẫn chơi kiểm soát bóng dựa vào các cầu thủ kỹ thuật, chuyển trạng thái nhanh và quan trọng là sẵn sàng mạo hiểm tấn công qua 11 bàn đã ghi được.

ta-y-ban-nha-1720308361-8891-1720308520.jpg
Tiền vệ Mikel Merino đánh đầu ghi bàn cho Tây Ban Nha trong trận thắng Đức 2 - 1 tại tứ kết Euro trên sân MHP, thành phố Stuttgart, Đức ngày 5/7/2024. Ảnh: AP

Pháp lại thể hiện lối đá thực dụng ở năm trận đã qua, mới ghi ba bàn, trong đó có hai pha phản lưới, một phạt đền. HLV Didier Deschamps thường sử dụng hàng tiền vệ thiên về phòng ngự, trong đó có những cầu thủ đánh chặn hàng đầu như Aurelien Tchouameni hay N'Golo Kante, giúp đội mới thủng lưới một bàn.

Đây là lần thứ năm hai đội đụng độ ở vòng knock-out một giải lớn. Pháp thắng ba trận đầu tiên, lần lượt là chung kết Euro 1984, tứ kết năm 2000 và vòng 1/8 World Cup 2006. Nhưng Tây Ban Nha thắng trận gần nhất, tại tứ kết Euro 2012.

Trận đấu ở Munich tới đây sẽ diễn ra giữa hàng công mạnh nhất, với hàng thủ chắc chắn nhất. Theo siêu máy Opta, khả năng Tây Ban Nha vào chung kết cao hơn chút, với xác suất 54%, so với Pháp 46%. Nhưng nếu xét vị trí FIFA, Pháp đang là đội mạnh nhất châu Âu, ở số hai thế giới, còn Tây Ban Nha đang đứng thứ tám, thấp nhất trong bốn đội vào bán kết.

Trận bán kết còn lại diễn ra sau đó một ngày, giữa Hà Lan và Anh trên sân Signal Iduna Park ở Dortmund. Hà Lan chơi bóng thiên về tấn công giống Tây Ban Nha, khi đã ghi 9 bàn kỳ này. Trong khi đó, Anh sở hữu nhiều ngôi sao tấn công như Harry Kane, Jude Bellingham, Phil Foden hay Bukayo Saka, nhưng mới ghi năm bàn do có lối chơi thực dụng giống Pháp.

anh-1720308464-7728-1720308520.jpg
Đội tuyển Anh vượt qua Thuỵ sĩ  trên chấm 11 mét. Ảnh: AP

Đây sẽ là lần thứ tư hai đội gặp nhau ở một giải lớn, và là lần đầu kể từ Euro 1996. Tuy nhiên, ba cuộc đối đầu trước đây đều diễn ra ở vòng bảng, khi mỗi đội thắng một, hòa một và thua một trận. Cuộc so tài ở Dortmund sẽ là lần đầu hai đội gặp nhau ở vòng knock-out World Cup hoặc Euro. Theo Opta, Anh có 60% khả năng vào chung kết, so với Hà Lan 40%.

Bốn đội bán kết đã lần lượt sở hữu ba, hai, một và không danh hiệu tại Euro, trong đó Tây Ban Nha có thể trở thành đội đầu tiên bốn lần đăng quang. Anh cũng hướng tới danh hiệu đầu tiên, còn Hà Lan và Pháp đã không vô địch trong hàng chục năm qua.

Trận chung kết diễn ra lúc 2h sáng 15/7 trên sân Olympic ở Berlin. Euro không có trận tranh giải ba, vì thế đội thua bán kết sẽ bị loại.

               Theo VnExpress
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập