Lan tỏa các mô hình học và làm theo Bác

Việc học tập, làm theo Bác luôn được Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy coi trọng, gắn với mục tiêu xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Sau 3 năm, nhiều mô hình học tập, làm theo gương Bác được thành phố Lào Cai xây dựng, nhân rộng. Một trong những mô hình tiêu biểu là mô hình “Liên kết đoạn đường sắt đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông” giữa Chi nhánh Vận tải Đường sắt với khu dân cư số 15 và khu dân cư số 17 phường Pom Hán với 15 thành viên.

 

Nâu Thợ may đồ nam Bảnh bao Đàn ông Thời trang Ảnh ghép.png

 

Tuyến đường sắt chạy qua địa bàn 2 khu dân cư phường Pom Hán có 358 hộ sinh sống. Đây vốn là địa bàn phức tạp về an toàn giao thông và an ninh, trật tự xã hội, một phần do còn nhiều đối tượng nghiện thường tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy. Trong 5 năm (từ 2017 - 2022), trên địa bàn xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông đường sắt, phần lớn là do các đối tượng nghiện ma túy gây ra, nhiều hộ thường xuyên mất trộm tài sản.

Sau gần 1 năm ra đời và đi vào hoạt động, mô hình “Liên kết đoạn đường sắt đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông” đã góp phần hạn chế tai nạn giao thông, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân. Bà Nguyễn Thị Hằng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Pom Hán cho biết: Từ kết quả này, Đảng ủy phường đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

 

1.png

 

Hay như mô hình “Khu dân cư không có rác thải” của Hội Phụ nữ phường Bình Minh. Trước khi thực hiện mô hình, nhiều tuyến đường trên địa bàn phường Bình Minh do mật độ dân cư thưa nên không được công ty môi trường thu gom rác thải sinh hoạt hằng ngày, người dân phải tự mang rác thải của gia đình tới điểm tập kết ngoài đường lớn. Cũng có người thiếu ý thức thì xả rác không đúng nơi quy định, gây mất vệ sinh, mỹ quan.

Tháng 10/2021, sau khi có chỉ đạo của Đảng ủy phường Bình Minh, Hội Phụ nữ phường đã xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư không có rác thải” tại Chi hội 6 với 86 thành viên. Có phong trào dẫn đường, mỗi cá nhân dần hình thành thói quen, nền nếp ứng xử văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường xung quanh. “Mưa dầm thấm lâu”, việc dọn vệ sinh không chỉ diễn ra trong khuôn viên nhà riêng của mỗi người, mỗi nhà, mà còn được thực hiện để giữ gìn sạch đẹp cả đường thôn, ngõ xóm, nơi công cộng. Thứ 7 hằng tuần, các khu dân cư trong phường lại ra quân dọn vệ sinh, chăm sóc hoa, cây xanh, phát quang bụi rậm...

 

3.png

 

Theo bà Vi Thị Huế, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Bình Minh, sau khi chọn Chi hội 6 làm điểm “Khu dân cư không rác thải”, phong trào đã lan tỏa ra tất cả các chi hội, thu hút gần 600 hội viên tham gia. Hiệu quả mô hình thấy rõ khi được cấp ủy đảng, chính quyền và người dân đánh giá cao, tích cực hưởng ứng; đường làng, ngõ xóm luôn phong quang, sạch đẹp; 100% hộ trong phường tự nguyện ký cam kết bảo vệ môi trường, mỗi hộ đều có vật dụng chứa rác thải…

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Thành ủy, việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố đã chuyển biến mạnh từ “học tập” sang “làm theo”. Cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu đã phát huy vai trò nêu gương, tiền phong, gương mẫu, tích cực tu dưỡng, rèn luyện, nhiều người trở thành tấm gương sáng cho người dân học tập, làm theo. Một số chi bộ, đảng bộ có cách làm sáng tạo trong việc ghi danh, biểu dương, như Đảng bộ phường Bình Minh đã ban hành sổ theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện cam kết trách nhiệm nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu gắn với ghi danh đảng viên hằng năm và tổ chức tuyên dương, trao giấy chứng nhận ghi danh đối với các tập thể, cá nhân và mô hình tiêu biểu hằng quý; Đảng bộ phường Cốc Lếu thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo nội dung ghi danh, đồng thời yêu cầu các chi bộ trực thuộc lựa chọn mỗi tháng ít nhất 1 tập thể hoặc cá nhân tiêu biểu xuất sắc, có mô hình, cách làm mới, điển hình trong học tập và làm theo Bác...

Thời gian tới, Thành ủy Lào Cai xác định tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng các điển hình tiên tiến, phát hiện những nhân tố mới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cho phong trào học và làm theo Bác.

 Trong 3 năm qua, Thành ủy Lào Cai đã công nhận, ghi danh 27 lượt mô hình; 79 lượt tập thể, 99 lượt cá nhân, người đứng đầu tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; từ năm 2021 đến nay, có 2 cá nhân được Trung ương biểu dương, khen thưởng.

 

                                                                                                                                                Nguồn: Trang Nhàn, Báo Lào Cai điện tử 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập