“Điểm tựa” của đồng bào dân tộc thiểu số
UT2.jpg

Ông Bàn Văn Dào, sinh năm 1969, trú tại thôn Cam 2 xã Cam Cọn (huyện Bảo Yên) là người sống gương mẫu, nhiệt tình, công tâm, trách nhiệm. Nhiều năm qua, ông được bầu là người có uy tín của thôn.

Thôn Cam 2 có hơn 60 hộ đồng bào dân tộc Dao, các hộ đều thuộc vùng quy hoạch xây dựng Dự án Cảng Hàng không Sa Pa. Thời điểm bà con hay tin về dự án đều có tâm lý vừa mừng vừa lo, bởi khi dự án hoàn thành sẽ giúp Cam Cọn có bước chuyển mình, nhưng cũng băn khoăn về cuộc sống có nhiều thay đổi. Thế rồi, những nghi ngại được loại bỏ, đến nay, 100% hộ đã đồng thuận với phương án đền bù, đợi được bàn giao mặt bằng tái định cư là di chuyển đến nơi ở mới. Để có được kết quả đó có đóng góp rất lớn của ông Bàn Văn Dào.

UT3.jpg

Dự án xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa được triển khai khiến ông Dào thêm bận rộn. Ông chủ động tham gia nhiều phần việc, từ tuyên truyền, giải thích, vận động bà con đến việc tham gia tổ công tác thống kê, kiểm đếm tài sản. Là cầu nối giữa bà con trong thôn với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, ông luôn nỗ lực vừa cùng địa phương thực hiện nhiệm vụ, vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. Do đặc thù thôn đặc biệt khó khăn, nhiều người nhận thức hạn chế, chưa rõ tiếng phổ thông nên khi tuyên truyền tôi đều nói tiếng Dao để bà con hiểu tường tận  - Ông Bàn Văn Dào. 

Năm 2023, xã Cam Cọn có 9 người có uy tín, chủ yếu là ở các thôn đặc biệt khó khăn. Theo ông Hồ Viết Hùng, Chủ tịch UBND xã Cam Cọn, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn luôn phát huy tốt vai trò trên mọi lĩnh vực đời sống. Riêng trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai Dự án Cảng Hàng không Sa Pa, người có uy tín ở các thôn nằm trong vùng quy hoạch luôn là thành phần quan trọng, tham gia tích cực vào tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng.

UT4.jpg

Tại thị xã Sa Pa, năm 2023 có 98 người có uy tín tại các thôn, tổ dân phố, 100% là người dân tộc thiểu số. Người có uy tín trên địa bàn thị xã đã có nhiều đóng góp trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Đội ngũ này là lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy đảng, chính quyền với người dân và có nhiều đóng góp trong phong các trào thi đua yêu nước, thắt chặt tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

 

Ông Hù Nụ Phệ, người có uy tín lâu năm ở thôn Nậm Sang, xã Liên Minh là một ví dụ. Không chỉ thấu hiểu những vất vả, gian khó của đồng bào Xá Phó nơi đây, ông Phệ còn luôn trăn trở để tìm hướng giúp dân tộc mình vươn lên. Nhận thấy những hủ tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống là rào cản cần xóa bỏ, với uy tín của mình, ông Phệ tích cực tuyên truyền, giải thích, vận động bà con thay đổi từ nhận thức đến hành động. Lấy gia đình mình làm gương, ông nuôi 4 người con ăn học để trở thành những cán bộ, đảng viên, công dân gương mẫu, từ đó việc tuyên truyền của ông có nhiều thuận lợi hơn.

UT5.jpg

Theo ông Nông Đức Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, bằng uy tín và trách nhiệm của mình, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò và có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển chung của tỉnh. Họ tích cực vận động gia đình và cộng đồng thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia xóa hủ tục, duy trì, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Toàn tỉnh hiện có 1.119 người có uy tín được bầu, lựa chọn gồm những người như già làng, trưởng dòng họ, trưởng thôn, người có chức sắc, chức việc tôn giáo; thầy cúng, thầy mo; nhà giáo, thầy thuốc, người sản xuất, kinh doanh giỏi; nghệ nhân…

Trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục tham mưu cho các cấp lãnh đạo quan tâm, phát huy hơn nữa vai trò đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Coi đây là lực lượng quần chúng đặc biệt để các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần với đồng bào sâu sắc hơn; giúp cấp ủy đảng, chính quyền kịp thời nắm tình hình trong Nhân dân, tháo gỡ những vướng mắc, phát sinh ngay từ cơ sở. Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cũng là “hạt nhân” trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy khao khát vươn lên của đồng bào, góp sức xây dựng quê hương Lào Cai ngày càng giàu đẹp.

                                                                                                                                           Nguồn: Quỳnh Trang, Báo Lào Cai điện tử 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập