Trưởng dòng họ làm theo lời Bác
Dòng họ Thào ở tổ dân phố Gia Khâu, thị trấn Si Ma Cai (huyện Si Ma Cai) là dòng họ hiếu học, có nhiều cá nhân đi đầu trong phát triển kinh tế. Thành quả ấy có phần đóng góp không nhỏ của ông Thào Quán Dín, Trưởng dòng họ Thào.

Nhận thấy cây ngô lai không còn hiệu quả, ông Thào Quán Dín đã chuyển sang trồng rau trái vụ trên hơn 1 ha đất. Cây rau phát triển tốt, vụ rau đầu tiên đem lại cho gia đình ông hơn 40 triệu đồng. Ông còn tận dụng đất trồng cỏ voi, xây dựng chuồng trại, đầu tư chăn nuôi bò. Giờ đây, bà con trong thôn đang phát triển theo mô hình kinh tế của ông Dín. Học theo ông Dín, nhiều hộ trong thôn cũng tự nguyện hiến đất, ủng hộ ngày công lao động để làm đường.

Ông Thào Quán Dín (ngoài cùng bên trái) cùng công an vận động bà con giữ gìn an ninh, trật tự.

Không chỉ có vậy, ông còn tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong tổ dân phố, thường xuyên tuyên truyền, vận động thay đổi thói quen sinh hoạt thiếu vệ sinh của người dân. Ông Thào Seo Sớ, tổ dân phố Gia Khâu, thị trấn Si Ma Cai tâm sự: Ông Dín luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Ông thường nhắc nhở mọi người chấp hành tốt quy ước của địa phương, dòng họ, cho con em đi học đầy đủ, tận tình chỉ bảo mọi người cách làm kinh tế, chung tay giữ gìn môi trường, chung sức xây dựng quê hương.

Dòng họ Thào đã xây dựng hương ước từ nhiều năm nay, các gia đình thuộc dòng họ Thào cam kết xóa bỏ hủ tục trong ma chay, cưới hỏi; không sinh con thứ 3, không cho con em nghỉ học giữa chừng; không vi phạm pháp luật. Đặc biệt, dòng họ Thào còn góp quỹ khuyến học để kịp thời khen thưởng, động viên con em có thành tích nổi bật trong học tập. Việc làm này đang tạo sức lan tỏa, nhiều dòng họ khác trên địa bàn làm theo.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Si Ma Cai Sùng Seo Hồ cho biết: Ông Thào Quán Dín là người có uy tín trong thôn, năng nổ, nhiệt tình với các phong trào thi đua. Ông luôn gương mẫu, phát huy vai trò của đảng viên, trưởng dòng họ, cùng gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Gia đình ông Thào Quán Dín được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tin tưởng, lựa chọn là gương điển hình tiêu biểu để tuyên truyền, nhân rộng cho các dòng họ khác học tập và làm theo.

                                                                                                                                            Nguồn: Thanh Nhàn - Tiến Sỹ, Báo Lào Cai điện tử 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập