Đoàn nuôi em trưởng thành
Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Văn Bàn thời gian qua nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ của tổ chức Đoàn thanh niên. Với mô hình “Em nuôi của Đoàn”, tuổi trẻ Văn Bàn đã tiếp thêm nghị lực để các em vững bước đến trường.

Huyện đoàn Văn Bàn triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn”, trao hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Trong căn nhà sàn tại thôn Ngầu 1, xã Võ Lao, góc học tập của em Phạm Quốc Dũng, lớp 4C, Trường Tiểu học Võ Lao treo kín giấy khen đạt thành tích học xuất sắc và giải thưởng các cuộc thi học sinh giỏi do ngành giáo dục tổ chức.

Chúng tôi càng khâm phục ý chí, nghị lực học tập của em Dũng khi biết hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Khi mới được 15 tháng tuổi thì bố Dũng mất, mẹ bỏ nhà đi, để lại em sống cùng ông bà nội đến nay. Trong hoàn cảnh ấy Dũng vẫn tự mình học tập, tự giác ôn luyện, rèn cho mình nếp sống ngăn nắp, giản dị và sinh hoạt đúng giờ. Những bạn cùng trang lứa vào ngày nghỉ được vui chơi thì Dũng lại hỗ trợ ông bà chăn trâu và dọn nhà cửa.

Bà Lự Thị Trường (bà nội của Dũng) nghẹn ngào kể: Gia đình chỉ có vài sào ruộng và chăn nuôi nhỏ nhưng vẫn cố lo cho cháu những điều kiện học tập tốt nhất.

Biết được nghị lực vượt khó của Dũng, Huyện đoàn Văn Bàn đã phối hợp với Quỹ học bổng VSI (thành phố Hà Nội) hỗ trợ Dũng từ năm học 2021 - 2022 mỗi tháng 300 nghìn đồng. Khoản tiền hỗ trợ tuy nhỏ nhưng góp phần vơi bớt những phiền muộn, lo lắng của ông bà nội em, để giúp em có sinh hoạt thường ngày tốt hơn và mua sắm thêm đồ dùng học tập. Đáp lại sự quan tâm, kỳ vọng của gia đình và cộng đồng, Dũng không ngừng học tập vươn lên, trở thành một trong những học sinh xuất sắc của trường.

Quỹ học bổng VSI trao hỗ trợ em Nguyễn Trọng Nghĩa, sinh viên Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên).

Em Nguyễn Trọng Nghĩa, sinh năm 2003, dân tộc Tày ở thị trấn Khánh Yên, gia đình thuộc diện hộ nghèo, ngôi nhà của Nghĩa ở nay đã xuống cấp trầm trọng mà chưa thể sửa sang. Vậy nhưng suốt 3 năm học THPT, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, được bạn bè, thầy cô quý mến. Thi đỗ chuyên ngành Y đa khoa, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, tưởng chừng không thể theo học vì nhà nghèo thì thông qua tổ chức đoàn, em được Quỹ học bổng VSI nhận hỗ trợ chi phí học tập đến khi ra trường. Hôm các anh chị cán bộ đoàn đến thông báo tin vui, Nghĩa xúc động đến nghẹn ngào, không cất nổi thành lời. Vậy là ước mơ trở thành bác sỹ của em lại được nhen lên, ngoài tiền học phí, hằng tháng em còn nhận được VSI hỗ trợ 3 triệu đồng phí sinh hoạt. Nghĩa đã nghĩ tới việc vừa học vừa đi làm thêm để gia đình không phải chu cấp trong thời gian em học tập. Nghĩa tâm sự: Em rất biết ơn tổ chức Đoàn thanh niên, Quỹ học bổng VSI, em thấy mình phải nỗ lực học tập hơn nữa để xứng đáng với sự quan tâm của mọi người, sớm trở về cống hiến cho quê hương.

12 học sinh, sinh viên nghèo vượt khó trên địa bàn huyện Văn Bàn được hỗ trợ trong suốt quá trình học tập.

Tháng 9/2021, khi Huyện đoàn Văn Bàn đề xuất triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn” đã được cấp ủy đảng, chính quyền nhất trí, đánh giá cao. Huyện đoàn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Quỹ học bổng VSI ra mắt mô hình trước thềm năm học 2021 - 2022. Từ đó đến nay, vừa tròn 1 năm học, các đơn vị đã hỗ trợ điều kiện học tập cho 12 học sinh, sinh viên thuộc diện gia đình đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Các em được “tiếp lửa” học tập bằng những món quà ý nghĩa, qua đó khích lệ, động viên các em đến trường để viết tiếp ước mơ. Đồng chí Lò Thị Huyền Trang, Bí thư Huyện đoàn Văn Bàn cho biết: Mô hình sẽ được duy trì hoạt động thường niên nhằm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến khi trưởng thành, mỗi năm mô hình dành 80 triệu đồng để thực hiện. Sau khi học hết phổ thông, nếu các em theo học đại học, mô hình sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí học tập và giúp đỡ cơ hội tìm kiếm việc làm. Ngoài việc hỗ trợ tiền cho các trường hợp như trên, Huyện đoàn còn phối hợp với các đơn vị thực hiện nhiều hoạt động như xây nhà “Khăn quàng đỏ”, hỗ trợ phương tiện đến trường, tổ chức các khóa học ngoại ngữ, tin học và kỹ năng mềm.

Với ý nghĩa nhân văn, thiết thực, mô hình “Em nuôi của Đoàn” đã và đang tạo dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng xã hội, mang lại niềm vui, thắp sáng ước mơ cho những học sinh khó khăn trên địa bàn huyện Văn Bàn, giúp các em có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

                                                                                                                                                               Nguồn: Hữu Huỳnh, Báo Lào Cai điện tử 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập