Bác sỹ đam mê sáng tạo
Những ngày đầu năm 2022, bác sỹ Phạm Hải Bằng, Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đón nhận niềm vui lớn khi anh và các cộng sự được vinh danh ở vị trí cao nhất tại lễ trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lào Cai lần thứ VII, năm 2020 - 2021.
Bác sỹ Phạm Hải Bằng (thứ 4 từ bên trái) tại Lễ trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh năm 2020 - 2021.

Đề tài “Phẫu thuật chuyển vạt lật điều trị đứt kín gân Achilles tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai” của bác sỹ Phạm Hải Bằng và các cộng sự đã giành giải Nhất tại hội thi lần này. Đây cũng là lần thứ 4 anh giành được giải thưởng trong 4 lần tham gia.

Bác sỹ Phạm Hải Bằng 

 18 năm công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sỹ Phạm Hải Bằng đã nhận được nhiều phần thưởng, như danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền; Bằng Lao động sáng tạo (năm 2018, năm 2019) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh (năm 2019, năm 2021) vì có thành tích xuất sắc trong công tác... Để có được những thành tích ấy, bác sỹ Phạm Hải Bằng luôn làm việc với sự tận tâm, lòng nhiệt huyết và đam mê sáng tạo.

Đặc biệt, đề tài “Phẫu thuật chuyển vạt lật điều trị đứt kín gân Achilles tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai” của bác sỹ Phạm Hải Bằng và các cộng sự là kỹ thuật mới, lần đầu tiên được thực hiện ở Lào Cai. Nói về đề tài nhiều tâm huyết của mình, bác sỹ Phạm Hải Bằng cho biết: Đứt gân gót chân, còn gọi là gân Achilles, rất dễ xảy ra trong hoạt động thể thao, việc phẫu thuật khâu nối thường lâu phục hồi và dễ đứt lại. Vấn đề này đã được khắc phục với phương pháp chuyển vạt lật điều trị đứt kín gân Achilles.

Anh cùng các cộng sự đã nghĩ ra ý tưởng tạo vạt lật gân Achilles từ phía trên xuống để tăng cường vững chắc cho miệng nối, tránh biến chứng đứt lại sau mổ. Một điểm đặc biệt của phương pháp này là tạo thuận lợi cho bệnh nhân, không phát sinh chi phí, kỹ thuật đơn giản, dễ thực hiện, không cần trang bị thêm thiết bị.

Là một trong những bệnh nhân đầu tiên được bác sỹ Phạm Hải Bằng thực hiện phẫu thuật thành công theo phương pháp chuyển vạt lật điều trị đứt kín gân Achilles, anh Vũ Duy Dũng ở thị xã Sa Pa đã trở lại cuộc sống bình thường sau chấn thương đứt gân gót chân cách đây hơn 1 năm trong lúc đá bóng. “Khi tôi bị tai nạn sân cỏ và được chẩn đoán đứt gân gót chân Achilles, mọi người đều khuyên về Hà Nội phẫu thuật, nhưng sau khi tìm hiểu, được tư vấn, tôi quyết định đặt niềm tin vào bác sỹ Phạm Hải Bằng. Hơn 1 năm sau phẫu thuật, chân của tôi đã trở lại bình thường và có thể chơi thể thao đều đặn mỗi ngày”.

Tính đến giữa tháng 4/2022, phương pháp điều trị mới của bác sỹ Phạm Hải Bằng và các cộng sự đã được áp dụng trên 10 bệnh nhân, giúp mỗi người bệnh tiết kiệm khoảng 50 triệu đồng chi phí phẫu thuật và điều trị nếu phải chuyển tuyến trung ương.

Đánh giá cao những đóng góp của bác sỹ Phạm Hải Bằng, bác sỹ Phạm Văn Thinh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẳng định: Trong những năm qua đã có hàng trăm bệnh nhân được bác sỹ Phạm Hải Bằng phẫu thuật và chữa khỏi các bệnh lý về ngoại khoa mà trước đây phải chuyển lên tuyến trung ương. Những đề tài, sáng kiến của bác sỹ Bằng rất hữu ích, hiệu quả. Việc triển khai thành công nhiều phương pháp phẫu thuật phức tạp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh giúp người dân được hưởng dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao ngay tại địa phương, tiết kiệm thời gian và chi phí, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay. Tôi đánh giá cao đóng góp của bác sỹ Phạm Hải Bằng đối với sự phát triển chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bằng sự lao động tận tụy, bền bỉ và sáng tạo, bác sỹ Phạm Hải Bằng đã góp phần củng cố niềm tin của bệnh nhân vào đội ngũ y - bác sỹ.

                                                                                                                                                              Nguồn: Châu Giang, Báo Lào Cai điện tử 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập